Monday, April 28, 2008

Naloko Ako

Binenta ko bahay at lupa sa pilipinas at umalis sa maganda kong trabaho
Naniwala ako sa isang ahente na nangako sa aking bibigyan ng trabaho sa ibang bansa
Pero pagdating ko doon ay nireject ang aking mga papeles at iligal daw
Ako ngayon ay napadpad kung saan saan
Nagtatrabaho ng palihim at minsan ay kulang pa aking kinikita

Ayoko pang umuwi dahil baon kami sa utang ng pamilya ko
At wala akong mukhang ihaharap sa kanila
Kahit mahirap pa ako sa daga dito ay tinitiis ko
Magkaroon lamang ng pag-asa para umasenso

Naranasan kong matulog sa kalye at mamalimos
Manghingi ng pagkain
Madami na rin ang kapwa pinoy na tumulong sa akin
Pero dahil ako ay kolorum ay wala silang magagawa

Ako ngayon nag tatrabaho ng pasikreto sa isang talyer
Palihim na sinuswelduhan at konting konti lang ang nasosobra ko

Napakalungkot dito lalu na pag gabi wala akong makausap
Tinitipid ko ang aking binibiling pagkain para makaipon lamang

Puro under da table ang aking mga sideline dito
Sa tulong ng ilang mga magagandang loob
Nakakaraos na rin ako

Wala pa ako balak umuwi at gsto ko munang magipon
Wala akong binibili dito kundi mga murang pagkain
Dahil gusto kong makaipon kahit maliit lng ang kinikita ko


No comments: