Tuesday, May 6, 2008

Fixed Merriage Sa Isang Filipina

Marami na ang nakapagsabi sa akin na maghanap ako ng Filipina na citizen dito at makipagkasundo sa fixed merriage. Ngunit ang aking problema ay wala akong pera para pambayad.

Dumating na rin sa isip ko na gawin iyon pero nangunguna parin ang aking kunsensiya. Dahil pakakasalan mo lang ang isang babae dahil gusto mong magin citizen o legal na makapagtrabaho sa isang bansa.

Marami pa naman dito ang tumatandang dalaga dahil kung ang mga lalaking Pilipino dito at puro mga babae ang mga bagong abroad na galing sa Hongkong.

Sa isang banda, kapag ito naman ay natuloy - fixed merriage, ay ano na lang ang maipagmamalaki ko sa aking mga anak kung sakaling magkatuluyan kami dahil pinakasalan ko lang siya sa kagustuhang maging permanent resident o legal na makapagtrabaho.

Kahit saan ko pa isipin, ang pakikipagkasundo sa isang fixed merriage ay kawalan ng moralidad at respeto sa sarili at pati na rin sa regulasyon ng bansang iyong tinutuluyan.

No comments: