Thursday, May 1, 2008

Gusto Ko ng Mamatay

Minsan ay gusto ko ng mamatay para matapos na ang aking mga problema
Ngunit minsan ay naiisip ko ang aking pamilya na umaasa sa akin
Sila ang nagbibigay sa akin ng lakas ng loob para kumayod dito
Kahit iligal ang aking paninirahan

Kung ako na lang mag isa sa buhay cguro ay tinapos kuna ang aking paghihirap
Pero para sa aking mga magulang at kapatid at sa kinabukasan nila
Ay magtitiis ako para sa kanila

Hindi baleng maghirap ako ng husto ag madusa
Kahit hindi makakain ng masarap na pagkain
Ma mimis ko na ang paborito kong adobo at sinigang ni nanay

Dito ang kinakain ko ay laging kanin at piritong karne
O kaya mga dilata na century tuna
Minsan ay gulay dahil iyon ay mura
O kaya tinapay na lang pag minsan

Hindi ako nakakabili ng ibang pagkain dahil mahal 
At para ako ay may maipadala sa aking pamilya

Minsan dalawang beses lang ako kumain
At mag tinapay na lang bago matulog
Nagsusulat ng kung ano ano at nangangarap ng gising


No comments: