Tuesday, May 6, 2008

Nakukunsensiya Bilang Isang Pilipino na TNT Sa Abroad

Bilang isang TNT sa abroad, marami na rin akong natutunan sa mga tao dito. Tulad na lang ng mga sumusunod:

  • Mabuhay ng malaya at sundin ang iyang saloobin
  • Pagpapahalaga sa iyong sarili at iyong mga gawa bilang isang responsableng mamayan
  • Respeto sa kapwa tao anuman ang kanilang paniniwala
  • Pantay na pagtingin sa lahat ng tao
  • Sumunod sa mga patakaran ng gobyerno
  • Pagtulong para sa ikabubuti ng bansa
Ilan lang yan sa mga bagay na natutunan ko dito sa abroad. Pero minsan ay nakukusensiya ako dahil iligal akong naninirahan dito at nasaan na ang moralidad ko bilang isang mabuting mamamayan.

Isa lang yan sa mga bagay na gumugulo sa akin. Minsan sa kagustuhan kong maka-ipon kahit kaunti ay tinitiis ko at nilulunok na lang ang aking kunsensiya.

No comments: